วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์ในแม่น้ำบางปะกง


   ปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์ (Giant Stingray) เป็นสัตว์ที่ถูกค้นพบได้ยาก เนื่องจากมันมักจะฝังตัวอยู่ในโคลนใต้ท้องน้ำ แต่ข่าวดีก็คือได้มีการค้นพบปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์นี้ ที่ประเทศไทยของเรา เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2551 ที่เพิ่งผ่านมาได้เดือนเศษๆนี่เอง




   Zeb Hogan นักชีววิทยา (คนสวมหมวก) กับปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์ ที่มีความยาวถึง 14ฟุต (4.3 เมตร) ที่จับได้ในแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังจากใช้เวลาหลายอาทิตย์ในการค้นหาปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ชนิดนี้ ตามแม่น้ำในเอเซียอาคเนย์ ในที่สุดเขาก็พบมันที่แม่น้ำแห่งนี้
   มีการบันทีกไว้ว่าปลากระเบนน้ำจืดยักษ์โตเต็มที่ น้ำหนักประมาณ 1 พันปอนด์หรือ 440 กิโลกรัม ซึ่งเชื่อว่ามันเป็นสัตว์น้ำจืดที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปลากระเบนน้ำจืดชนิดนี้ ถูกจับได้ยากมาก เนื่องจากมันมักฝังตัวเองอยู่ในโคลน และสามารถสลัดหลุดจากเบ็ดขนาดเท่านิ้วมือเพื่อหลบหนีได้เป็นประจำ



หลังจากปลากระเบนน้ำจืดตัวนี้ถูกจับได้ มันก็ทำให้ทุกคนตื่นเต้นประหลาดใจ เพราะเพียง 1 ชัวโมงให้หลัง มันก็คลอดลูกปลากระเบนออกมา 1 ตัว ลูกปลากระเบนน้ำจืดตัวนี้มีขนาด 48 นิ้ว (122 เซ็นติเมตร)


   จากภาพนี้ พวกเราจะเห็นรูหายใจขนาดใหญ่ ที่ช่วยให้มันสามารถฝังตัวอยู่ในโคลนใต้แม่น้ำได้เป็นเวลานาน  ทุกวันนี้ปลากระเบนน้ำจืดชนิดนี้ ถูกจัดอยู่ในสัตว์ประเภทเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ แล้วปลาชนิดนี้ใช้ชีวิตอย่างไร และมีอยู่มากน้อยเพียงใด ทำให้เป็นเรื่องยากในการดูแลสายพันธ์ของมันมิให้สูญพันธ์ Zeb Hogan บอกว่าในประเทศกัมพูชา การจับปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ที่อาศํยอยู่ในแม่น้ำโขง ได้เพียงตัวเดียว ทำรายได้เท่ากับเงินเดือนเพื่อเลี้ยงชีพหลายเดือน ทำให้ปลากระเบนน้ำจืดชนิดนี้ในแม่น้ำโขง ลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัด



   หลังจากเสร็จสิ้นการสำรวจรายละเอียดและถ่ายภาพเรียบร้อย ปลากระเบนยักษ์แม่ลูกก็ถูกปล่อยลงสู่แม่น้ำ เพื่อใช้ชีวิตตามธรรมชาติต่อไป...


ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ: 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม